บทความ

หน้าแรก : บทความ

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เริ่มต้นอย่างไร?

 

เชื่อว่าหลายๆ คนคงมองว่าการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เป็นเรื่องที่ไกลตัวมาก เพราะการลงทุนประเภทนี้มีมูลค่าสูง โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลที่ราคาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจต้องใช้เงินทุนในการลงทุนเป็นหลักหลายล้านบาทเลยทีเดียว แต่ในความเป็นจริงนั้น การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้เป็นการซื้อมาขายไปอย่างที่หลายๆ คนเข้าใจเพียงเท่านั้น แต่ยังมีการลงทุนในรูปแบบอื่นๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อมที่ทำให้นักลงทุนรายย่อยในหลายๆ รูปแบบ หรือมือใหม่อย่างเราสามารถมีโอกาสเริ่มต้นลงทุนด้วยได้ และมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์เช่นเดียวกัน โดยอาจใช้เงินลงทุนเริ่มต้นไม่สูงนักก็สามารถร่วมลงทุนได้แล้ว 

 

 

ทีนี้เราลองมาดูกันดีกว่าว่าหากจะเริ่มต้นลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ จะมีการลงทุนรูปแบบใดบ้างที่เหมาะสมกับคุณที่สุด

 

1. ซื้อมาแล้วก็ขายเก็งกำไรไป 

 

โดยอาจเป็นการซื้อใบจองอสังหาฯ แล้วนำมาขายต่อในราคาที่สูงขึ้นกับผู้ที่สนใจซื้อเพื่อเก็งกำไร ซึ่งเป็นการลงทุนที่ใช้เงินทุนไม่เยอะ และเห็นผลตอบแทนทันทีที่ขาย แต่การลงทุนในลักษณะนี้จะต้องเน้นเลือกทำเลที่ตั้งของตัวอสังหาฯ เอามากๆ กล่าวคือต้องอยู่ในย่านชุมชน อยู่ใกล้สถานที่สำคัญต่างๆ เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน แหล่งเศรษฐกิจการค้า ทางด่วน ฯลฯ จะทำให้ยิ่งสามารถขายออกได้ง่าย เพราะทำเลดีมากจนเป็นที่ต้องการนั่นเอง

 

การลงทุนรูปแบบนี้จะเหมาะกับคนที่มีความรู้เรื่องมูลค่าและช่วงระยะเวลาในการจองคอนโด ซึ่งจะสามารถทำกำไรได้แตกต่างกันในแต่ละช่วง เช่น ช่วงพรีเซล ช่วงกำลังก่อสร้าง หรือช่วงสร้างเสร็จแล้ว รวมทั้งเรื่องของทำเลที่ตั้ง ซึ่งล้วนส่งผลกับผลตอบแทนทั้งสิ้น

 

2. ปล่อยเช่าแบบรายวัน 

 

โดยแบบรายวันสามารถเน้นไปทางอสังหาฯ ที่เป็นห้องชุด คอนโด ที่สามารถนำมาตกแต่งแล้วปล่อยเช่าให้นักท่องเที่ยวได้จับจองห้องพักกัน หรืออาคารพาณิชย์และบ้านที่สามารถนำมาดัดแปลงเป็น Hostel ได้ หรือจะเป็นบ้านพักตากอากาศสำหรับ Airbnb ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลก เพราะมีความเป็นส่วนตัวมากกว่าโรงแรม และสามารถเลือกการตกแต่งบ้านที่ต้องการตรงใจผู้เข้าพัก รวมทั้งราคาแบบที่สบายกระเป๋ากว่าการพักโรงแรม การลงทุนอสังหาฯ ในรูปแบบนี้ต้องเล็งพื้นที่ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวไว้ก่อน เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา เป็นต้น

 

3. ปล่อยเช่าทั้งแบบรายวัน และแบบรายเดือน 

 

ส่วนแบบรายเดือนนั้นอาจเป็นการลงทุนซื้อคอนโดแล้วนำมาปล่อยเช่า ไม่เพียงแต่คอนโดเท่านั้น แต่ยังสามารถซื้อบ้านจัดสรร อาคารพาณิชย์ หรือแม้แต่ที่ดินเปล่า เป็นลักษณะการลงทุนที่มีมานาน และสามารถสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอ แต่การลงทุนรูปแบบนี้จะเหมาะกับคนที่มีเงินทุนค่อนข้างสูง มีเงินสำรองที่เป็นเงินเย็น ต้องมีความรู้เรื่องการเลือกทำเลแล้ว ยังต้องคำนึงถึงความเป็นไปได้ในการตั้งราคาเช่าให้เกิดกำไร แต่ก็สมเหตุสมผลพอที่จะดึงดูดใจผู้เช่า รวมทั้งความรู้เรื่องการทำสัญญาเช่า

 

4. ซื้อหุ้นของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 

 

ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับใครหลายคน ที่อยากร่วมลงทุนเป็นเจ้าของและมีโอกาสรับผลตอบแทนจากบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำผ่านการซื้อหุ้น แถมเงินทุนที่ใช้ในการลงทุนก็เริ่มต้นที่เพียงหลักร้อยบาทเท่านั้น อย่างไรก็ตามการลงทุนในรูปแบบนี้ย่อมมีความเสี่ยงในยุคที่เศรษฐกิจหดตัว ผู้คนลังเลที่จะสร้างหนี้ระยะยาว สถาบันการเงินปล่อยเงินกู้ยาก ดังนั้นสำหรับใครที่สนใจจะลงทุน ก็อย่าลืมศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน และตัดสินใจกันเอาเองหุ้นอสังหาริมทรัพย์นั้นน่าลงทุนหรือไม่ อย่างไร รวมทั้งหาข้อมูลว่าควรจะลงทุนกับบริษัทไหนดี

 

5. ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ผ่านกอง REIT 

 

ในรูปแบบนี้จะเป็นการระดมเงินทุนจากเหล่านักลงทุน เพื่อนำไปเงินที่ได้ไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่างๆ แล้วนำรายได้ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานของโครงการอสังหาริมทรัพย์นั้น มาจ่ายเป็นผลตอบแทนกลับคืนให้แก่นักลงทุนผู้ถือหน่วย โดยการลงทุนประเภทนี้จะใช้เงินทุนไม่สูงมาก เหมาะกับทุกเพศทุกวัย เริ่มที่เพียงหลักพันบาทเท่านั้น ความเสี่ยงน้อยกว่าการลงทุนในหุ้น และเหมาะกับนักลงทุนหน้าใหม่

 

แน่นอนว่ายังมีการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบอื่นๆ อยู่อีกหลากหลายรูปแบบ แต่ทั้งหมดนี้คือการลงทุนเบื้องต้นในอสังหาริมทรัพย์ที่คุณสามารถศึกษาและเริ่มลงทุนได้แบบง่ายๆ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนเริ่มทำการลงทุนคือ คุณต้องมีความรู้ความเข้าใจในทรัพย์สินที่จะเข้าร่วมลงทุนนั้น ดั่งคำที่เรามักได้ยินกันบ่อยๆ ว่า การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน

 

.

 

สุดท้ายนี้ สำหรับใครที่กำลังมองหาบ้านจัดสรร อย่าลืมติดต่อเราเพื่อนัดเข้าเยี่ยมชมโครงการ คอลลิน่า (Collina) ซึ่งมาจากภาษาอิตาลี แปลว่า เนินเขา หากว่าคุณเป็นคนที่ชอบธรรมชาติ วิวภูเขา และสีเขียว เรารับรองได้ว่า ‘คอลลิน่า เพลินจิต’ จะต้องถูกใจคุณแน่นอน