บทความ

หน้าแรก : บทความ

วิธีการเตรียมตัวกู้ซื้อบ้านหลังแรก 7 ขั้นตอนพื้นฐานที่ต้องรู้

ความฝันว่าจะมีบ้านหลักแรกของคุณอาจจะสะดุดเอาได้ ถ้าคุณไม่รู้จักขั้นตอนการยื่นเรื่องและเตรียมตัว! แต่คุณก็ไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจไป เพราะในวันนี้เราได้รวบรวม 7 ขั้นตอนพื้นฐาน สำหรับการกู้เงินซื้อบ้านหลังแรกมาฝาก! รับรองเลยว่ามันจะทำให้การกู้เงินซื้อบ้านของคุณผ่านฉลุย ไม่มีปัญหามากวนใจในภายหลังอย่างแน่นอน ซึ่งจะมีขั้นตอนอะไรบ้าง เราไปติดตามพร้อมๆ กันเลย! 

 

 

1. รู้ความสามารถในการผ่อนชำระ 

 

อันดับแรกก่อนที่จะการกู้เงินซื้อบ้านจะเริ่มต้นขึ้น คุณต้องรู้ก่อนว่า ตัวคุณนั้นมีกำลังผ่อนจ่ายให้กับธนาคารประมาณเดือนละเท่าไหร่? เพื่อที่จะได้ทำการวางแผนและเลือกซื้อบ้านหลังแรกได้ตามกำลังที่ไหว เพราะถ้าคุณฝืนซื้อบ้านที่เกินกำลัง อาจจะทำให้คุณไม่ผ่านการอนุมัติ หรืออาจจะผ่านแต่เกิดปัญหาการเงินติดขัดเมื่อต้องผ่อนชำระบ้านในยามสิ้นเดือน 

 

2. ต้องมีเงินดาวน์บ้านด้วยนะ

 

หากคุณคิดว่าจะกู้เงินซื้อบ้านหลังแรกแบบเต็มจำนวน ขอบอกเลยว่าคุณคิดผิด เพราะตามกฎของธนาคารแล้วจะปล่อยวงเงินให้คุณเพียงแค่ 90% เท่านั้น เช่น บ้านราคา 1 ล้าน ทางธนาคารจะให้คุณกู้มากที่สุด 900,000 บาท ดังนั้นคุณจึงต้องมีเงินก้อนเอาไว้ดาวน์บ้านด้วย ยิ่งมีเงินดาวน์มากเท่าไหร่ % การกู้ผ่านก็จะเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย 

 

3. การเดินบัญชีในธนาคารคือเรื่องสำคัญ 

 

อย่าปล่อยให้เงินในบัญชีเหลือ 0 บาท อย่างเด็ดขาด! เพราะการกู้เงินซื้อบ้าน ทางธนาคารจะดูบัญชีธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน ว่าคุณมีรายรับ-รายจ่าย อย่างไร? มีเงินเย็นติดธนาคารบ้างหรือเปล่า? ดังนั้นคุณต้องหมั่นเดินบัญชีอยู่เสมอ เพื่อที่ทางธนาคารจะได้มองเห็นถึงความสามารถทางการเงินของคุณนั่นเอง 

 

4. หมั่นชำระหนี้ให้ตรงเวลา 

 

หากใครมีหนี้สินอื่นๆ ที่ต้องผ่อนอยู่ ให้คุณพยายามจ่ายเงินให้ตรงเวลา เพราะทางธนาคารจะเช็คกับเจ้าหนี้ต้นสังกัดว่าคุณมีการจ่ายชำระหนี้ที่ตรงเวลาไหม ซึ่งนั่นมันจะมีผลต่อการอนุมัติเงินกู้ซื้อบ้านหลังแรกยังไงล่ะ ยิ่งถ้าคุณเคยติดเครดิตบูโรมาก่อน ก็อาจยิ่งทำให้การอนุมัติสินเชื่อกู้บ้านหลังแรกของคุณเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น

 

5. ปิดบัญชีหนี้อื่นๆ ให้หมดก่อนยื่นกู้ถ้าเป็นไปได้

 

สำหรับใครที่ต้องการกู้เงินซื้อบ้าน จะดีที่สุดถ้าสามารถปิดหนี้ที่มีอยู่ให้หมด เพราะถ้าทางธนาคารเล็งเห็นว่าคุณมีหนี้สินติดตัวเยอะ ก็อาจพิจารณาว่าคุณไม่มีกำลังผ่อนจ่ายค่าบ้านไหว อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่ได้มีกฎที่ตายตัวขนาดนั้น เพราะถ้าหากว่าคุณมีสินเชื่อก้อนอื่นที่กำลังผ่อนอยู่ แต่ได้แสดงให้เห็นว่ามีประวัติการชำระหนี้ที่ดีมาตลอด ไม่เคยจ่ายล่าช้า เมื่อพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้ในภาพรวมของผู้กู้แล้ว ก็เป็นไปได้ที่ธนาคารจะเห็นควรให้ผ่านการอนุมัติสินเชื่อบ้านได้เช่นกัน

 

6. ยิ่งมีบัตรเครดิตเยอะ อาจยิ่งผ่านการอนุมัติยาก

 

ถ้าคุณมีบัตรเครดิตเยอะเกินไป ทางธนาคารอาจมองว่า คุณมีโอกาสสูงที่จะสร้างหนี้จากบัตรเครดิตได้ภายในอนาคต และมีความเสี่ยงสูงที่เมื่อมีหนี้บัตรเครดิตแล้ว คุณจะขาดความสามารถในการผ่อนชำระรายเดือน ตรงจุดนี้อาจจะทำให้การกู้เงินซื้อบ้านนั้น ไม่ผ่านเอาได้ แต่ถ้าคุณมีบัตรเครดิตเพียง 1–2 ใบ ก็ถือว่าเป็นจำนวนที่พอดี ไม่จำเป็นต้องยกเลิกทั้งหมด การใช้บัตรเครดิตทุกเดือน แต่ก็สามารถจ่ายตามยอดเต็มจำนวนทุกเดือนได้ ก็เป็นการแสดงให้เห็นถึงวินัยทางการเงินมากกว่าเป็นมองว่าคุณเป็นภาระ เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในดุลยพินิจของธนาคารอีกที

 

7. เตรียมเอกสารให้ครบถ้วน  

 

เอกสารที่จำเป็นต่อการกู้เงินซื้อบ้านนั่นก็คือ สลิปเงินเดือน ใบรับรองเงินเดือน เอกสารรายรับต่างๆ ยิ่งถ้าคุณมีเอกสารครบถ้วนมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้การกู้เงินซื้อบ้านของคุณรู้ผลเร็วขึ้นมากเท่านั้น 

 

7 ขั้นตอนข้างต้นที่เรากล่าวมานั้น คือ 7 ขั้นตอนสำคัญที่คุณต้องรู้ก่อนการกู้เงินซื้อบ้านหลังแรก! เพราะฉะนั้นแล้ว ใครที่ยังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มอย่างไร? เตรียมตัวอะไรบ้าง? ข้อมูลที่เรากล่าวไป คงจะเป็นตัวช่วยให้คุณสามารถเตรียมตัวซื้อบ้านหลังแรกได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น! 

 

.

 

สุดท้ายนี้ สำหรับใครที่กำลังมองหาบ้านจัดสรร อย่าลืมติดต่อเราเพื่อนัดเข้าเยี่ยมชมโครงการ คอลลิน่า (Collina) ซึ่งมาจากภาษาอิตาลี แปลว่า เนินเขา หากว่าคุณเป็นคนที่ชอบธรรมชาติ วิวภูเขา และสีเขียว เรารับรองได้ว่า ‘คอลลิน่า เพลินจิต’ จะต้องถูกใจคุณแน่นอน